Nẵm vững các kiến thức về mụn rộp sinh dục

Leave a Comment
Một vài thầy thuốc bệnh sinh dục nhận định rằng, đa phần người bệnh khi bị nhiễm herpes sinh dục họ đều không bao giờ biết. Phải đến khi biểu hiện xuất hiện ra bên ngoài thì họ mới nghi ngờ và đi chẩn đoán bệnh. Thành thử, việc phân biệt và khắc phục tình trạng sớm là điều khá thiết thực khiến bệnh tình nhanh khỏi. Nhưng vấn đề đầy đủ sau đây sẽ giúp cho phần lớn mọi người trong việc bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả nhất.
Bệnh herpes sinh dục là gì?
Mụn rộp sinh dục được coi là bệnh xã hội khá tai hại hiện thời. Sinh hoạt tình dục tình dục chính là cách thức lây truyền bệnh. Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai nhưng tập trung lớn nhất ở một số thanh niên đang ở độ tuổi có hoạt động tình dục nhiều. Herpes sinh dục là vì mụn rộp simplex virus (HPV) gây nên. Bệnh có hai tuýp với hai con đường lây bệnh khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản hình thái biểu hiện của nó đều giống nhau.
Nguyên do và triệu chứng của mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục đi vào cơ thể thông qua việc chia bé vào trong da hay màng nhầy. Giao hoan là nguyên do hàng đầu làm lây truyền bệnh. Những tình huống khác là lây truyền qua đồ vật trung gian cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con.
Triệu chứng của mụn rộp sinh dục trở nên khó xác định cũng có thể khá mờ nhạt hoặc sẽ nhầm lẫn vì nghĩ mắc phải bệnh ngoài da nào đó. Khi có dấu hiệu thì nó sẽ thấy:
- Có bướu nhỏ màu đỏ, mụn nước hay bị lở loét ở vùng bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc gần đó.
- Đau hay ngứa quanh bộ phận sinh dục, mông cũng có thể đùi bên trong.
- Một số biểu hiện thời kỳ đầu của herpes sinh dục thường là đau hoặc ngứa, bắt đầu trong vòng một số tuần sau quá trình tiếp xúc với một đối tác tình dục bị nhiễm bệnh. Sau vài ngày, da gà nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện. Sau đấy bị vỡ, trở thành vết loét có lông hay chảy máu. Cuối cùng, vảy và chưa lành những vết lở loét.
- Ở phái yếu herpes xuất hiện tập trung ở vùng cô bé, chức năng sinh dục ngoài, mông, hậu môn và cả cổ tử cung.
- Ở "quý ông" vết loét và mụn thường xuất hiện ở dương vật, niệu đạo, mông, đùi và bên trong niệu đạo. Cho nên, trở nên dễ bị nhiễm trùng hay tắc niệu đạo.
Herpes sinh dục rất dễ tái phát, như thế cần phải điều trị triệt để và phải điều trị song hành cho cả đối tác.
Đối với mụn rộp tuýp 1 thì vết thương cốt yếu ở miệng, mặt, chân tay và ngay đó có thể lan rộng ra cơ thể và bộ phận sinh dục.
Đối với mụn rộp tuýp 2 cốt yếu là lây truyền qua ân ái và tiếp xúc với da. Đây được là tuýp mắc nhiễm cao nhất.


Các nguy hại của mụn rộp sinh dục
Mụn rộp sinh dục nếu không được khắc phục tình trạng đúng thời điểm có thể gây ra  lớn ảnh hưởng nguy hiểm như:
- khiến tăng nguy cơ lây bệnh những bệnh viêm nhiễm và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như bệnh giang mai, bệnh chlamydia, bệnh lậu… thậm chí là AIDS.
- Lây bệnh cho trẻ và khiến cho trẻ bị nhiễm herpes bẩm sinh. Lúc này sẽ khiến trẻ bị thương tổn não, mù mắt hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh.
- Viêm màng não: Trong một số tình trạng herpes sinh dục có thể gây ra viêm nhiễm màng não và dịch nào tủy bao quanh não.
- Gây bí đái ở chị em, vì herpes sinh dục có thể gây tắc hệ thống đường tiết niệu.
- Viêm trực tràng ở đàn ông, herpes sinh dục bị viêm nhiễm có thể dẫn tới viêm nhiễm niêm mạc trực tràng, đặc biệt là ở nam giới có ân ái với đàn ông.
Xét nghiệm và chữa herpes sinh dục
Khi có một số biểu hiện xảy ra hoặc giao hợp với đối tượng mắc bệnh, mọi người nên đi làm xét nghiệm ngay. Với một số triệu chứng lâm sàng bên ngoài thì vô cùng khó để nhận biết, thành thử để chuẩn xác nhất cần phải thực hiện các kiểm tra như:
- Chẩn đoán vi rút: Xét nghiệm này bao gồm việc lấy mẫu mô của một số vết loét để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.
- Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này phân tích một mẫu máu cho sự hiện diện của kháng thể HSV để nhận biết bệnh mụn rộp.
- Phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thử nghiệm. Từ một máu, mô hoặc mẫu dịch não tủy, thử nghiệm DNA có thể thiết lập sự hiện diện của HSV và xác định loại HSV.

=> Tìm hiểu thêm: Rận mu

Các bác sĩ bệnh sinh dục cho biết, hầu hết một vài tình huống truyền nhiễm herpes sẽ được chữa trị bằng thuốc kháng sinh. Tùy theo tình trạng và tình hình bệnh cụ thể mà những chuyên gia sẽ có phác đồ khôi phục tình trạng khác nhau. Việc khôi phục tình trạng herpes nhằm khắc phục vết loét sớm hơn trong một ổ dịch ban đầu; Giảm bớt tình trạng nghiêm trọng và thời kỳ của các triệu chứng trong một số ổ dịch tái phát; Giảm tần suất tái phát; hạn chế nguy hại truyền vi rút herpes khác…
Với các tình huống nặng thì thường sẽ tổng hợp với các phương pháp khác nhau. Với một vài tình trạng nữ giới mang thai mà truyền nhiễm mụn rộp cũng cần phải hết sức thận trọng, phải thông báo cho những chuyên khoa để có phương án thích hợp. Khắc phục tình trạng mụn rộp có thể kéo dài và khám chữa ức chế lâu năm. Tuy nhiên, việc khám chữa là khó có thể không áp dụng. Tình trạng này sẽ khiến bảo toàn tính mạng cũng như tránh tình trạng lây lan cho người thân và cộng đồng.
Một vài thầy thuốc khuyên mọi người, để ngăn ngừa herpes sinh dục xảy ra. Hãy thực thi đúng những điều cơ bản sau:
- Xây dựng lối sống giao hợp lành mạnh và an toàn. Không giao hoan với nhiều đối tượng, với gái mại dâm, sử dụng bao cao su bảo vệ
- Kiểm tra bệnh định kỳ để sớm phát hiện ra một số dấu hiệu bất thường và được những bác sĩ trả lời về cách phòng và săn sóc sức khỏe.
Khi có bất cứ dấu hiệu hay thông tin gì? Mọi người hãy có thể đến ngay tới Cở sở y tế đa khoa Thiên Hòa, một vài chuyên khoa sẽ chia sẻ và hướng dẫn khắc phục tình trạng cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.