Tư vấn về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Leave a Comment
Bài viết này nhằm hướng dẫn cách điều trị bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs) cho những người có nguy cơ mắc bệnh của CDC (Centers for Disease Control and Prevention) sau khi tham khảo ý kiến ​​với một nhóm các chuyên gia am hiểu trong lĩnh vực STDs.
Giới thiệu về bệnh lây qua đường tình dục
Thuật ngữ bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) được sử dụng để chỉ một loạt các hội chứng lâm sàng gây ra bởi các mầm bệnh có thể bị nhiễm và lây truyền qua hoạt động tình dục. Các bác sĩ và nhân viên y tế khác đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh STDs.
Tư vấn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
USPSTF khuyến cáo những người đang có hoạt động tình dục nên đề phòng các nguy cơ mắc nhiễm bệnh tình dục và HIV. Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ y tế nên tư vấn và hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng tránh để làm giảm nguy cơ lây truyền STD / HIV (ví dụ, hạn chế tình dục, sử dụng bao cao su, hạn chế số lượng bạn tình, thay đổi hành vi tình dục và tiêm phòng…).
Ngoài tư vấn dự phòng cá nhân, video và các bài thuyết trình nhóm lớn có thể cung cấp thông tin rõ ràng về STDs và hướng dẫn để giảm lây truyền bệnh (ví dụ, làm thế nào để sử dụng bao cao su đúng cách). các chiến lược này đã giúp mang lại hiệu quả trong việc làm giảm sự xuất hiện của các bệnh STDs thêm ở những người có nguy cơ cao. Đặc biệt là những bệnh có tỷ lệ mắc nhiễm cao như bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai.
Phòng ngừa bằng cách kiêng quan hệ hoặc quan hệ tình dục an toàn là một cách giúp tránh bệnh tình dục, bất kể là hình thức quan hệ nào như bằng miệng, âm đạo, hậu môn.
 Đối với người đang được điều trị STD (hoặc có bạn tình đang trải qua điều trị), tư vấn khuyến khích kiêng quan hệ tình dục cho đến khi hoàn thành toàn bộ liệu trình điều trị. Đối với những người bắt tay vào một mối quan hệ cùng một vợ một chồng, nên tầm soát các bệnh STDs phổ biến trước khi bắt đầu quan hệ tình dục có thể làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh trong tương lai.


Tiêm chủng trước khi tiếp xúc
Tiêm chủng trước khi tiếp xúc là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây truyền một số bệnh STDs. Bệnh sùi mào gà ở người (HPV) sẽ sử dụng loại vắc-xin có sẵn cho phụ nữ độ tuổi từ 9-26 để ngăn ngừa tiền ung thư cổ tử cung và ung thư: chủng ngừa HPV hóa trị bốn (Gardasil) và vắc-xin HPV hoá trị hai (Cervarix). Gardasil cũng giúp ngăn ngừa mụn cóc sinh dục. Tiêm chủng thường xuyên của phụ nữ ở độ tuổi 11 hoặc 12 tuổi được khuyến cáo với hai vắc-xin, như là tiêm phòng bắt kịp cho phụ nữ từ 13-26 tuổi. Gardasil có thể được dùng cho nam giới tuổi từ 9-26 năm để ngăn ngừa mụn cóc sinh dục.
Ngoài ra, loại vắc-xin viêm gan A và B được khuyến cáo cho những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và tiêm chích ma túy (NCMT) (2-4); mỗi một trong các loại vắc-xin cũng nên dùng cho người nhiễm HIV, người chưa bị nhiễm một hoặc cả hai loại viêm gan virus. Bao cao su nam có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa sự lây truyền nhiễm HIV. Trong mối quan hệ serodiscordant dục khác giới (nghĩa là những người có liên quan đến người nhiễm bệnh và một đối tác không bị nhiễm). Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy bao cao su có thể làm giảm nguy cơ các bệnh STDs khác, bao gồm Chlamydia, bệnh lậu và nhiễm Trichomonas; bằng cách hạn chế nhiễm trùng đường sinh dục dưới, bao cao su cũng có thể làm giảm nguy cơ cho phụ nữ phát triển bệnh viêm vùng chậu (PID). Ngoài ra, sử dụng phù hợp và chính xác của bao cao su cũng làm giảm nguy cơ bị mụn rộp sinh dục, bệnh giang mai, hạ cam.
Một nghiên cứu ở phụ nữ mới được hoạt động tình dục những người đã học đại học đã chứng minh rằng việc sử dụng bao cao su phù hợp và chính xác có liên quan với việc giảm 70% nguy cơ lây truyền HPV (25). Sử dụng bao cao su cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh HPV liên quan (ví dụ, mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung) và giảm thiểu các tác động xấu của việc lây nhiễm HPV. sử dụng bao cao su đã được kết hợp với tỷ lệ cao hơn của hồi quy của tân cổ tử cung trong biểu mô (CIN) và giải phóng mặt bằng của nhiễm HPV ở phụ nữ và với hồi quy các tổn thương dương vật HPV liên quan ở nam giới.
Có thể giúp đảm bảo rằng các bệnh nhân sử dụng bao cao su nam một cách chính xác:
- Sử dụng bao cao su mới với mỗi hành vi quan hệ tình dục (ví dụ, bằng miệng, âm đạo và hậu môn).
- Cẩn thận xử lý bao cao su để tránh làm hỏng nó với móng tay, răng, hoặc các vật sắc nhọn khác.
- Đặt thecondom trên sau khi iserect dương vật và trước khi bất kỳ bộ phận sinh dục, miệng, hoặc liên hệ qua đường hậu môn với các đối tác.

Tham khảo: Centers for Disease Control and Prevention



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.