Thông tin về cách phòng ngừa bệnh xã hội hiện nay

1 comment
Bệnh xã hội là một thuật ngữ dùng để chỉ những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nó ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội do tỷ lệ lây lan mạnh, tỷ lệ tử vong và gây thương tật cao, gây hại cho sức khẻo cộng đồng, khiến cho bệnh nhân mất đi khả năng lao động, ảnh hưởng tới nền kinh tế, hạnh phúc gia đình… Chính vì thế, việc nâng cao phòng tránh bệnh xã hội là trách nhiệm của mỗi người. Việc chủ động phòng tránh bệnh sẽ hạn chế tối đa bệnh xảy ra. Xóa dần căn bệnh này trong cộng đồng, xã hội.
Bạn đã hiểu rõ về bệnh xã hội
Theo các chuyên gia bệnh xã hội cho biết, bệnh xã hội là thuật ngủ dùng để chỉ chung những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cuộc sống và nền kinh tế của đất nước. Ngoài bệnh HIV/ AIDS thì bệnh xã hội phổ biến hiện nay còn có bệnh giang mai, bệnh lậu, bệnh chlamydia, bệnh sùi mào gà, bệnh mụn rộp sinh dục, hạ cam…
Trong những năm gần đây tỉ lệ mắc nhiễm các căn bệnh này không những giảm xuống mà còn ngày càng tăng nên. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại hiện này không những của ngành y tế mà cũng của chính cộng đồng, xã hội. Bởi tỷ lệ lây nhiễm của bệnh rất nhanh, lại lây qua đường tình dục và nhiều con đường khác mà mọi người không thể lường trước được. Bệnh lại gây tổn hại rất lớn đến sức khỏe, thậm chỉ là tử vong. Hầu hết các trung tâm y tế các cấp đều đưa ra các biện pháp dự phòng bệnh xã hội, nhưng độ tuyên truyền chưa phổ biến rộng rãi, cũng như ý thức phòng tránh bệnh của người dân thường kém. Nên nhận thức và áp dụng thực hiện phòng tránh không cao.


Thông tin về cách phòng ngừa bệnh xã hội
Thực tế cho thấy, bệnh xã hội lây nhiễm cao và nhanh nhưng để phòng tránh thì không phải là quá khó. Chỉ cần mọi người chủ động áp dụng và tuân thủ những điều cơ bản sau:
- Xây dựng lối sống sinh hoạt tình dục an toàn: Như mọi người cũng biết, hơn 90% trường hợp người bệnh lây nhiễm bệnh xã hội qua đường tình dục, 10% là do các nguyên nhân khác gây ra. Do vậy, tỉ lệ lây qua đường tình dục là chính yếu. Vì thế, để phòng tránh bệnh trước tiên người bệnh cần phải nhận thực được điều này và từ đó xây dựng các phương pháp phòng tránh bệnh bằng cách không quan hệ với gái mại dâm, với nhiều đối tượng khác nhau bằng mọi hình thức (đường miệng, âm đạo, hậu môn). Nên quan hệ tình dục thủy chung với một bạn tình duy nhất, luôn sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn.
- Quan hệ chung thủy: Việc luôn giữ thói quen quan hệ tình dục chung thủy với một người (đối tác không bị bệnh) thì khả năng nhiễm bệnh là không có, đảm bảo sức khỏe cho cả đôi bên.
- Sử dụng bao cao su đúng cách và trong bất kì lần nào bạn có quan hệ tình dục: Bạn nên sử dụng bao cao su dành cho nam giới trong bất kì hình thức quan hệ nào. Nếu sử dụng đúng cách, các loại bao cao su dành cho nam giới được đánh giá là có hiệu quả bảo vệ cao. Bao cao su nữ cũng được cho là có tác dụng bảo vệ cả hai khỏi những lây truyền đường tình dục, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm nữa.
Nếu là “yêu” qua đường miệng, bạn có thể dùng tấm bảo vệ miệng (dental dam) để hạn chế những lây nhiễm khi tiếp xúc kiểu này.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Nếu một trong hai người hoặc cả hai đã từng có quan hệ tình dục với các đối tượng khác trước đó thì tốt nhất cả hai cùng nên đi khám sức khỏe trước khi “đến” với nhau. Lần kiểm tra này giúp đảm bảo có ai trong hai người bị STI hay không để còn có biện pháp phòng tránh thích hợp.
Các bạn nên nhớ rằng các biện pháp tránh thai sẽ không có tác dụng phòng tránh bệnh. Đồng thời, khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh nên đi thăm khám và điều trị ngay lập tức. Tránh để lâu dài bệnh phát triển mạnh sẽ không điều trị được. Hiện nay, có một số bệnh có thể điều trị khỏi nếu điều trị kịp thời. Một số bệnh chưa có thuốc đặc trị sẽ điều trị theo cách ức chế, chống biến chứng hoặc ngăn ngừa tổn thương. Với các trường hợp mang thai mà mắc nhiễm bệnh cần phải nói rõ cho bác sĩ biết để có biện pháp khắc phục, tránh lây nhiễm cho con.
Nếu có nhu cầu điều trị hay có bất cứ vấn đề gì? Mọi người hãy liên hệ tới Phòng khám đa khoa Thiên Hòa, các chuyên gia bệnh xã hội sẽ tư vấn và hướng dẫn cách điều trị sao cho hiệu quả nhất.


1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.